Bác sĩ vịt

Tôi đóng Facebook được hai tuần nay nên không hay biết gì về những chuyện bàn tán trong cộng đồng người Việt ở Mỹ. Hôm qua tôi về thăm mẹ. Lúc đang ăn tối, mẹ mở Facebook lên và nghe Bé Tí, nghệ sĩ hài và fan cuồng của ông Trump, nói về cái video của các bác sĩ cho rằng thuốc hydroxychloroquine có hiệu nghiệm trị coronavirus. Bé Tí cho rằng những công ty lớn như Facebook, Twitter, và YouTube cấm cái video này là vì họ muốn giúp đỡ ông “Sleepy Joe” nên che dấu sự thật.

Rồi người bác của vợ tôi ở Texas email cho mọi người trong gia đình báo tin mừng rằng thuốc trị coronavirus bằng hydroxychloroquine từ Dr. Stella Immanuel ở Texas. Bác có kèm thêm một từ báo Việt viết về tin này. Nghe tin được bàn luận xôn xao trong cộng đồng người Việt nên tôi muốn tìm hiểu thêm một tí về nhóm bác sĩ này, nhất là về bác sĩ Stella Immanuel ở Texas. Phải công nhận rằng bà đưa ra những nhận xét khoa học thật thú vị. Chẳng hạn như về phụ khoa (gynecology). Bà cho rằng bị u nang (cysts) hoặc bị lạc nội mạc tử cung (endometriosis) bởi vì con người làm tình với yêu quái lúc nằm mơ mà ra.

Tôi khuyên mẹ tôi đừng xem video của cô Bé Tí nữa. Cô đưa ra những thông tin điên cuồng vì sự mê muội của cô dành cho ông Trump. Tôi hy vọng người Việt trong cộng đồng nhận xét được những nguồn tin giật gân và thức tỉnh sau cái chết của Herman Cain. Ông Cain tham dự rally của ông Trump vào ngày 20 tháng 6 ở Tulsa, Oklahoma và ông đã không đeo khẩu trang. Hai tuần sau ông bị nhiễm COVID-19. Hôm nay ông đã qua đời ở tuổi 74. Một cái chết thật đáng tiếc. Tôi biết rất nhiều người Việt trong cộng đồng cho rằng COVID-19 chỉ là trò đánh lừa nhưng tôi khuyên mọi người đừng nên đùa giỡn với tính mạng của mình và của người khác.