Ngoc Ha – Nuoc Mat Mua Thu (Translated)

To practice her Vietnamese, a reader translated my review of Ngoc Ha’s Nuoc Mat Mua Thu. It’s such a great idea that I asked her permission to share it. What intrigues me is that she doesn’t translate word for word, and sometimes expanded further details with her own understand of what I wanted to say. I am impressed.

Trong dĩa nhạc riêng thứ tư, Nước Mắt Mùa Thu, do trung tâm Asia phát hành, Ngọc Hạ đã làm mới lại những ca khúc đã từ lâu được khán thính giả yêu thích với giọng hát điêu luyện và phong cách trẻ trung. Lắng nghe từng ca khúc Ngọc Hạ thể hiện, tôi tự hỏi từ cái vóc dáng nhỏ bé kia sao lại có thể là nơi phát ra cái giọng hát mạnh mẽ ấy!

Với nhạc chủ đề “Nước Mắt Mùa Thu” của Phạm Duy, một lần nữa Ngọc Hạ khẳng định chổ đứng của một trong những giọng ca nữ hàng đầu hiện nay. Sự nồng nàn pha lẫn chút buồn trong giọng ca cùng với cách ngân, Ngọc Hạ như gửi gấm tâm hồn mình vào trong ca khúc. Nếu được nghe bên cạnh giọng ca của nữ danh ca Lệ Thu thì thính giả khó tánh nhất cũng khó có thể so sánh. Hãy lắng nghe Ngọc Hạ thở dài “Trời ơi” để cảm nhận được nổi buồn cho thân phận của một kẻ cô đơn, lẻ loi trong cái lạnh lẽo quạnh hiu của một đêm mưa cuối thu.

Bên cạnh giọng ca, phần lựa chọn ca khúc cũng đóng góp vào sự thành công của dĩa nhạc lần này. Ngọc Hạ đã chinh phục thính giả qua nhiều thể loại nhạc khác nhau: lúc ngân vang tựa tiếng chim hót trong âm điệu quê hương qua nhạc phẩm “Hồ Trên Núi” của Phó Đúc Phương, lúc sôi động trong vũ điệu paso của Khánh Băng “Ngày Về Quê Cũ” cũng như lúc hoàng tráng trong âm hưởng bán cổ điển của Phạm Duy “Kiếp Nào Có Yêu Nhau.”

Ngoài cái chưa trọn vẹn của Văn Phụng “Giã Từ Đêm Mưa” mà phần lớn do phần hòa âm với vũ điệu cha-cha kém phần lôi cuốn, sự phối hợp giữa Ngọc Hạ và trung tâm Asia lần này có thể cho là chặt chẻ và thành công. Còn điều gì mong đợi từ Ngọc Hạ? Nghe lại một lần nữa Ngọc Hạ Nước Mắt Mùa Thu và Đức Tuấn Ngậm Ngùi… Chiếc Lá Thu Phai và hãy thử hình dung một dĩa nhạc kết hợp của hai giọng ca qua dòng nhạc Phạm Duy.

Bonjour Vietnam