Nghe Nhạc Rap

Dạo này tôi thích nghe nhạc hip-hop trở lại. Trong nhạc rap, lời là cái tôi chú trọng nhất. Tuy cách rap (swagger) và nhạc (beat) cũng quang trọng nhưng không bằng sự biểu lộ hoặc cách chơi chữ của những rapper. Thường thì tôi nghe nhạc rap qua headphone nhưng khi đi xe với hai đứa con hoặc đưa chúng đến trường tôi cho tụi nó nghe theo. Cái khổ khi nghe nhạc rap thì phải lựa chọn bản nào nghe được và bản nào không.

Chẳng hạng như đang nhe cái album mới nhất của Pusha T tựa đề King Push: Darkest Before Dawn (The Prelude). Với tôi Pusha T là một trong những lyricist tài năng. Những lời lẻ của hắn đa số có lý, nhất là về xã hội và đời sống của thanh niên da đen trên đất Mỹ. Album Darkest Before Dawn tuy ngắn nhưng đầy ý nghĩa. Chẳng hạn như bài “M.P.A.” viết ngắn cho “Money, Pussy và Alcohol.” Cái cấu trúc của bài là: “Money, pussy, alcohol / You niggas pussy after all.” Dỉ nhiên bài này thì hai đứa nhỏ nghe không được tuy lời rap hay:

The three leading killers of you niggas
Is the shit that’s most appealing to you niggas
Even I fell victim to it, your pride don’t let you do it.

Pusha muốn nhắn nhủ rằng tiền, chim, và rượu là ba thứ hàng đầu giết chết đàn ông. Tuy nhiên có những bài khác lời lẻ vẫn mạnh mẽ nhưng có thể cho hai đứa nó nghe đươc. Chẳng hạn như bài cuối cùng, “Sunshine,” nói về những dự án cảnh sát bắn chết những thanh niên da đen đã xảy ra gần đây:

America, you need a miracle
Beyond spiritual
I need a realer view
I hold a mirror to it
These ain’t new problems, they just old ways
I see one time turn sunshine into Freddie Gray
Just another nigga dead, just another nigga dead
Send another to the FEDs, send another to the FEDs
Not guilty, still I’m filthy
In FOX eyes, we the dark side
So they tell you lies

Tuy tụi nhỏ không hiểu nhưng thấy nó ngồi yên lắng nghe. Có lẽ là cái beat, hoặc cách rap của Pusha, hay giọng hát đầy ma lực của Jill Scott.