Chặc Cây

Sau trận mưa bão vừa rồi chúng tôi mướn thợ đến chặt hết bốn cây sau nhà. Ban đầu chỉ định chặt đi cây bị gió bão nhổ gốc đứng nghiên ngã. Cũng mai là chưa bổ vô nhà như một hàng xóm bị cây đập vào nhà đậu xe làm xụp nhà và hư hai chiếc xe. Cũng mai không ai bị thương cả. Thấy vậy thôi thì cho thợ đốn cái sắp ngã và cây gần nhà. Nhưng cuối cùng quyết định chặt hết bốn cây với chi phí $2,200. Đã kiêu năm sáu người đến để xem. Có người cho giá đến $1,400 một cây. Không ngờ đốn cây mà cũng đắc giá đến thế. Tôi nói với người đó, giá của ông cao quá. Người khác cho toi giá là $1,200 cho hai cây. Ông ấy bỏ đi và nói ổng không thể nào làm giá đó được.

Tôi không hiểu rỏ là tại sao số tiền lại trên lệch khác nhau đến thế. Chặt cây thì chỉ cần chặt cây xuống. Miễn sao không thấy cây nữa thì thôi cần gì phải mướn chổ đắc tiền. Đâu có gì khác biệt nhau?

Tôi nghỉ đến công việc của mình. Tại sao phải mướn tôi làm một trang web với giá cao mà không mướn người khác rẻ hơn nhiều? Quả thật thì việc chặt cây và việc của tôi không thể so sánh được. Người ta mướn tôi có thể là gì người ta thích thẩm mỹ và cách thiết kế của tôi. Nhưng đó chỉ là cái nhìn bề ngoài. Cái quang trọng hơn nữa là cách viết codes. Tôi cũng từng đã có khách hàng đã có thiết kế rồi họ muốn tôi đưa thiết kế đó qua HTML, CSS và đưa vào WordPress. Cuối cùng họ đã không chọn tôi vì có người đã cho giá thấp hơn rất nhiều. Sau khi cái project làm xong, tôi xem codes mới thấy rõ tiền nào của nấy. Codes không gọn và không chặc chẻ nên trang web chạy rất chậm. Layout chỉ xem được với màng hình lớn. Màng hình nhỏ như điện thoại di đọng thì không rỏ ràng.

Nói tóm lại thì tôi không biết chọn người chặt cây rẽ sẽ có hại gì không nhưng họ đã làm gần xong trong một ngày. Nghề này tuy cực nhưng kiếm tiền cũng không tệ. Chỉ cần hai ngày là được $2,200.