Lừa đảo

Vài năm trước Mẹ thường hay xem mấy cái video Võ Hoàng Yên chữa những người bị tật nguyền. Mẹ khen ông ta là thần y nên tôi cũng xem thử. Tôi không phải là bác sĩ và không trong ngành y, nhưng khi nhìn thấy cách chữa trị của ông ta là biết ngay là đóng kịch và lừa đảo.

Bệnh nhân bị liệt chân bẩm sinh mà ông chỉ cần bấm nguyệt kéo ra kéo vô là đi được ngay. Có người bị điếc ông chỉ cần bấm và đập vào lỗ tai vài lần là nghe được. Còn người câm cũng nói được sau khi được ông bỏ tờ giấy tissue vào miệng và bấm vài cái. Nhìn vào là biết là dối trá rồi mà mẹ còn muốn tìm đến ông ta để chữa trị cho ba. Tôi giải thích cho mẹ và khuyên mẹ đừng nên dễ dàng tin những gì xem trên Youtube hoặc trên mạng xã hội.

Sau này không thấy mẹ xem video của ông ta nữa và cũng đã lâu rồi không thấy những video của ông ta được chia sẻ trên Facebook nữa nên tôi nghĩ chắc ông ta đã bị vạch mặt rồi. Không ngờ hôm nay thấy thiên hạ lại chia sẻ ông bà nào đó bị lừa gạt tiền cả tỷ nên đã lên án tố cáo ông ta.

Ông Võ Hoàng Yên là một trong những ví dụ nghiêm trọng về tin giả (disinformation) và thuyết âm mưu (conspiracy theory) trong cộng đồng Việt trong và ngoài nước. Từ lúc ông Trump làm tổng thống, những tin tức bậy bạ càng lan truyền nhanh chóng và mạnh mẽ trong cộng đồng người Việt. Tuy giờ đây ông không còn tiếng nói trong chính trị nữa nhưng cái ngu của ông ta vẫn còn tồn tại trong rất nhiều tâm hồn những người vẫn cuồng ông. Có người cho rằng cái ngu không thể nào sửa chữa được và tôi đồng ý nên đã hoàn toàn rút lui ra khỏi thế giới chính trị. Tôi đã không viết blog và không còn hứng thú về những đề tài này nữa. Ông ta đã bị bại nặng nề đó là sự thật không thể chối cãi không cần phải bàn tán. Ai tin hay không tin là sự tự do cá nhân của họ nó không liên quan đến sự thật. Như chuyện chữa bệnh của ông Võ Hoàng Yên, nhìn như thế mà vẫn bị lừa đảo quá dễ dàng.