Mademoiselle: Cho những ngày âm u

Thấy album Cho những ngày âm u của Mademoiselle hiện lên trong Spotify. Tôi hiếu kỳ không biết Mademoiselle là ai, người Việt hay người nước ngoài? Tôi chưa từng nghe tên cô bao giờ nên cũng muốn nghe thử. Bài đầu trong album lại mang tên “Cuối cùng”, cô thỏ thẻ, “Tiếng guitar, một vài nốt piano / Thì thầm với cây cello về một người quen”.

Giọng cô rất nhẹ như đang hát cho chính mình cho dù phần hòa âm cho “Lặp lại” với giai điệu Latin jazz sống động và giọng hát của cô chìm đắm trong tiếng kèn trumpet. “Nói bóng nói gió” quả thật đúng với phong cách “hát bóng hát gió” của cô: “Sợ những ngày lạc lõng trong vòng tròn khép kín / Từng dấu chân dẫn đến đường cùng”.

Rất hiếm trong làng âm nhạc Việt Nam có những ca sĩ độc lập tự hát những sáng tác của mình. Mademoiselle làm được điều đó và ca từ của cô rất có triển vọng. Chẳng hạn như khi cô viết về những điều “Ngược chiều”: “Muốn và thích nằm lười, lại muốn sống có ích với mọi người” và “Muốn cuộc sống thật dài, lại muốn sống như không còn ngày mai”. Đồng ý cả hai.