Ngọc Lan Trong Y Phương

Lần đầu nghe Y Phương song ca cùng Nguyên Khang qua một liên khúc Trịnh Công Sơn trong video Asia 53: Bốn Mùa thu hình vào năm 2007, tôi có ấn tượng ngay. Tuy kỹ thuật nén hơi còn kém nhưng cô bắt những nốt cao dể dàng. Còn khi hát thấp, giọng Y Phương có nét dịu dàng tựa Ngọc Lan.

Từ đó tôi thường chú ý những hoạt động của cô. Trong vài video của trung tâm Asia, sự xuất hiện của Y Phương có phảng phất hình bóng Ngọc Lan. Nhưng đến nay Y Phương mới cho ra mắt một sản phẩm đầu tiên do chính cô thu âm chứa đựng nhiều ảnh hưởng và màu sắc của Ngọc Lan.

Với nét hòa âm đơn giản, nhẹ nhàng và sang trọng, Y Phương gợi lại những hình ảnh thời vàng son của Ngọc Lan qua Tình Vẫn Thiết Tha. Album mở đầu với “Chuyện Tình Yêu,” một trong những nhạc phẩm được ưa chuộng của Ngọc Lan. Tiếp theo “Chờ Phone Của Anh” là một bài đã gắn liền với tiếng hát Ngọc Lan. Cả hai Y Phương đều thể hiện rất tốt.

Riêng “Bài Ngợi Ca Tình Yêu” là một trong những nhạc phẩm đã khiến tôi đam mê giọng hát Ngọc Lan. Cho đến bây giờ tôi mới nghe được bản tương đương như vậy. Y Phương đã bỏ ra rất nhiều thời gian để nghe kỹ cách hát của Ngọc Lan trong nhạc phẩm này. Vì cô đã chuyên chở lời ca nhẹ nhàng và điêu luyện. Tuy hình bóng của Ngọc Lan hiện ra rất rỏ nhưng Y Phương có đặc điểm riêng của mình trong đó. Khác với giọng trong trẻo của Ngọc Lan, Y Phương có một chút khàn. Nhà sản xuất cũng nhận ra được điều này nên đã soạn cho Y Phương một lối hòa âm theo nhiệp điệu bossa nova rất nồng nàn và trang nhã.

Từ bài tựa đề, “Yêu Nhau Đi,” “Ngàn Đời Chờ Mong” cho đến “Người Yêu Ơi Giã Từ,” bài nào cũng có sự xuất hiện của Ngọc Lan. Riêng “Người Yêu Nếu Ra Đi” Y Phương muốn tỏ lòng kính trọng đến với thần tượng của mình: “Người yêu nếu ra đi, một hôm nắng lên cao / Xin hãy mang đi theo, cả mây trắng trong veo.” Đến đoạn cuối cô chuyển sang lời Anh, “Please don’t go away.” Như hàng triệu trái tim đã yêu mến Ngọc Lan, Y Phương cũng tiếc thương và không muốn Ngọc Lan ra đi. Cám ơn Y Phương đã đem lại cho những ai hâm mộ Ngọc Lan những kỷ niệm khó quên.

Viết cho iLoveNgocLan.com

Bonjour Vietnam