Thân Thiện

Cu Đán hể nó thân thiện với ai là nó đứng đối diện với người ấy và nhìn chứ không đụng đậy gì cả. Hôm nọ nó thấy thằng Mỹ con lớn hơn cu Đán vài tháng đang ngồi chơi với ba nó thì cu Đán chạy đến trước mặt thằng nhỏ. Thằng nhỏ cũng hơi ngạc nhiên nên quây sang ba nó. Tôi liền bảo, “Đán, say hi to friend.” Đán vẫy tay thì ông ba cũng bảo thằng con chào lại. Thế là hai đứa chơi với nhau được vài phút.

Hôm kia cu Đán thấy một em Mỹ nhỏ hơn nó một tí đang ngồi trong xe đẩy nó cũng đến gần nhìn. Tôi cũng bảo, “Đán, say hi to friend.” Nó cũng vẫy tay và con bé vẫy tay lại. Nó nhắm con bé đã rồi thì lại bỏ chạy đi chỗ khác.

Cuối tuần vừa qua, cả gia đình đi ăn sinh nhật con của thằng bạn chơi với nhau ở trung học. Đến lúc cả đám con nít đứng vào để chụp hình. Thàng Đạo thì không chịu. Còn thằng Đán thì tôi cũng đưa nó vô đứng chung. Nó liền chạy đến thằng nhỏ bận áo cam và đứng trước mặt. Thằng đó thì lớn hơn nó vài tháng thì phải. Thằng đó nhanh chóng lấy tay đẩy Cu Đán. Cu Đán vẫn đứng yên. Tôi định bảo Cu Đán chào bạn nhưng chưa kịp thì thằng đó đẩy mạnh làm cu Đán bị mất thăng bằng và ngã xuống.

Tất cả cha mẹ điều đứng xung quanh. Tôi liền chạy đến đỡ thằng con mình lên. Còn cha mẹ của thằng đó không lên một tiếng để nhắc nhở thằng con của mình.